Bất động sản hàng hiệu – xu hướng và tiềm năng

24/08/2022

Bất động sản hàng hiệu (Branded residences) ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Loại hình bất động sản này nhận được sự quan tâm và săn đón nhiệt tình của các nhà đầu tư, đặc biệt là giới siêu giàu, thượng lưu trong xã hội. Các dự án bất động sản hàng hiệu đã tạo được tiếng vang và  rất thành công ở các thị trường như: BangKok (Thái Lan), Singapore, Hồng Kông,…
Vậy tại Việt Nam thì sao? Bất động sản hàng hiệu có tạo được xu hướng mới? Tiềm năng của loại hình này như thế nào?

Bất động sản hàng hiệu là gì?
Ra đời lần đầu tiên tại New York (Hoa Kỳ) cách đây gần 100 năm. Có thể hiểu đơn giản, bất động sản hàng hiệu (Branded residences) là loại hình bất động sản ra đời từ sự hợp tác phát triển giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản cao cấp hạng sang, siêu sang.

Các dự án bất động sản hàng hiệu khi tiến hành xây dựng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu đã được chuẩn hóa trên phạm vi toàn cầu do đơn vị quản lý, vận hành quy định: chuẩn hóa từ góc độ chuẩn mực dịch vụ, tiện ích của chính thương hiệu cho đến góc độ tiêu chuẩn thiết kế, thi công đối với đơn vị phát triển dự án. Do đó, khi xuống tiền để sở hữu các sản phẩm này (căn hộ, biệt thự, resort) khách hàng hoàn toàn yên tâm với chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà mình sẽ nhận được khi được bảo chứng bởi các thương hiệu có uy tín và danh tiếng trên toàn thế giới.

Giá trị của bất động sản hàng hiệu
Sở thích sưu tầm, sở hữu các món đồ hàng hiệu giá trị cao, số lượng hiếm với mục đích thụ hưởng, thể hiện sự giàu có, đẳng cấp của bản thân không còn là điều gì đó quá mới mẻ trong xã hội hiện nay. Nhất là với những tầng lớp có điều kiện kinh tế, giới thượng lưu giàu và siêu giàu. Nói tới hàng hiệu, thường chúng ta sẽ nghĩ đến những món đồ trang sức đắt tiền, những chiếc đồng hồ sang trọng, ô tô thời thượng,…số lượng giới hạn, ít người sở hữu và đến từ một thương hiệu danh tiếng trên thế giới.
Tuy nhiên, suy cho cùng, những món đồ hàng hiệu đó đều là tiêu sản. Giới thượng lưu, siêu giàu hiện nay đang có xu hướng chuyển sang mua một mặt hàng hiệu khác nhưng vẫn tích sản. Đó là bất động sản hàng hiệu.

Giá trị của một bất động sản hàng hiệu tới từ việc chúng nằm tại những vị trí vàng, hiếm có, đắc địa nhất ở các thành phố lớn và sầm uất. Điều này làm cho giá trị của bất động sản hàng hiệu tăng trưởng bền vững theo thời gian. Nhìn từ góc độ đầu tư, thì việc sở hữu một căn hộ hay biệt thự hàng hiệu sẽ là sự đầu tư thông minh với những nhà đầu tư am hiểu thị trường và có tầm nhìn dài hạn.
Sự bảo chứng của các thương hiệu quản lý danh tiếng trên thế giới cũng góp phần làm gia tăng giá trị của một bất động sản hàng hiệu. Dưới sự quản lý của các thương hiệu này, chủ nhân sở hữu bất động sản sẽ hoàn toàn yên tâm với chất lượng xây dựng công trình, hệ thống tiện ích,…vì tất cả đã được chuẩn hóa. Đặc biệt, các chủ nhân còn được tận hưởng chất lượng dịch vụ, sự phục vụ cao cấp tới từ các thương hiệu quản lý khách sạn, resort có danh tiếng trong ngành và được công nhận trên quy mô toàn cầu.
Ngoài ra, với giá bán cao, số lượng khan hiếm của các dự án thì không có nhiều người có đủ điều kiện để sở hữu bất động sản hàng hiệu. Điều này không những làm tăng thêm và củng cố vững chắc giá trị tài sản theo thời gian mà còn thể hiện đẳng cấp, giá trị thương hiệu cá nhân của chủ sở hữu. Nếu như một món đồ hàng hiệu có thể cho thấy sự giàu có, thành đạt của người sở hữu thì bất động sản hàng hiệu còn làm được nhiều hơn thế.
Ở trong một ngôi nhà hay sở hữu văn phòng trong một khu bất động sản mang thương hiệu danh tiếng thế giới là tấm danh thiếp không thể đẳng cấp hơn. Nó là sự khẳng định tự nhiên cho sự thành đạt, giàu có, mức độ uy tín và vị thế của chủ nhân, từ đó hỗ trợ việc mở rộng các mối quan hệ, hợp tác kinh doanh của các ông chủ, CEO ra toàn cầu. Giá trị này thì không phải món hàng hiệu nào cũng có.

Xu hướng mới & tiềm năng tại thị trường Việt Nam
Bất chấp sự suy giảm nhẹ do tác động tiêu cực của đại dịch covid-19, theo dự báo trong của Báo cáo Thịnh vượng (Wealth Report) năm 2021 vừa được hãng tư vấn Knight Frank công bố, Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới (31%) trong 5 năm tới. Dự kiến, tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 511 người có tài sản trên 30 triệu USD và 25.812 sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD.
Sự gia tăng mạnh mẽ của số lượng người giàu và siêu giàu trong thời gian tới sẽ đẩy nhu cầu hưởng thụ chất lượng cuộc sống lên chuẩn cao hơn, tăng mức độ tiêu thụ và sở hữu các mặt hàng xa xỉ, cao cấp. Điều này được kì vọng sẽ tạo đà và điều kiện cho sự tăng trưởng của bất động sản hàng hiệu tại thị trường Việt Nam. Mở ra một xu hướng mới, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bất động sản sau thời gian ảm đảm do tác động của đại dịch toàn cầu.

Theo khảo sát của C9 Hotelworks Việt Nam đang là thị trường bất động sản hàng hiệu lớn thứ 3 châu Á. Dù đã chính thức xuất hiện ở Việt Nam cách đây nhiều năm nhưng loại hình căn hộ siêu cao cấp được phát triển dưới sự hợp tác của một nhà phát triển bất động sản uy tín và một thương hiệu khách sạn danh tiếng mới tạo được ấn tượng và thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nửa đầu năm 2021. Mặc dù có mức giá khá cao so với mặt bằng chung hiện nay (khoảng $18.000/m2) nhưng theo nhiều chuyên gia, mức giá này hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả của giới siêu giàu tại Việt Nam.
Trong thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều dự án bất động sản hàng hiệu ra mắt thị trường với mức giá được dự báo còn cao hơn nữa. Sự thành công của các dự án bất động sản hàng hiệu sẽ tới đâu? Liệu đây có trở thành một xu hướng đầu tư bùng nổ tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm tới? Chúng ta hãy cũng chờ câu trả lời từ thị trường.

chevron_left
chevron_right