Nhiều ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi

03/03/2023

Trong số 35 ngân hàng được khảo sát vào cuối tuần này, mức lãi suất niêm yết cao nhất đối với tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 9,5%/năm.

Trong đó có 5 ngân hàng áp dụng lãi suất 9,5% cho kỳ hạn 12 tháng. Ngoài ra, còn có 14 ngân hàng khác niêm yết lãi suất cao nhất dành cho kỳ hạn 12 tháng từ 9% trở lên. 4 ngân hàng có vốn Nhà nước niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng thấp nhất ở mức 7,4%/năm. Đối với hình thức gửi tiền tại quầy và trên 8% đối với hình thức gửi tiền online. 

So với giai đoạn cao điểm cuối năm ngoái, mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng đã giảm đáng kể. Song song với giảm lãi suất huy động, các ngân hàng cũng đã giảm lãi suất cho vay, nhưng thường chỉ hướng đến một nhóm khách hàng nhất định.

Việc nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay diễn ra sau khi lãi suất huy động có dấu hiệu "hạ nhiệt" kể từ cuối tháng 1/2023. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký hiệp hội ngân hàng Việt Nam, đây là nỗ lực, quyết tâm của tổ chức tín dụng, nhằm tiết giảm chi phí, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người dân.

"Dù ngân hàng rất muốn giảm thêm lãi suất cho vay để tránh ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng, tránh nguy cơ nợ xấu ngân hàng nhưng việc giảm cũng phải tính toán kỹ trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn có thể còn tăng lãi suất trong năm nay", ông Hùng chia sẻ.

Theo Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận

chevron_left
chevron_right