Sức mua căn hộ tại TPHCM thấp kỷ lục, giá thuê tăng vọt

16/08/2022

Không ngoài dự báo, thị trường bất động sản nửa đầu quý III/2022 đang chứng kiến mức thanh khoản căn hộ trong rổ hàng mới (sơ cấp) sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhu cầu thuê tăng đột biến đẩy mặt bằng giá lên cao.

Cụ thể, báo cáo mới phát đi của DKRA Việt Nam cho thấy, trong tháng 7, thị trường TPHCM tiêu thụ thành công 819 căn hộ mới, giảm mạnh so với 3 tháng trước đó (tháng 6: 1.995 căn, tháng 5: 5.928 căn, tháng 4: 1.698 căn).

Nếu tính gộp cả TP.HCM và các tỉnh phụ cận (gồm Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh), sức tiêu thụ căn hộ chung cư trong tháng 7 chỉ đạt 1.171 căn, giảm hàng nghìn căn so với các tháng của quý II/2022.

Báo cáo của DKRA khẳng định tỷ lệ hấp thụ căn hộ trên thị trường sơ cấp tháng 7 đã xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2022. Lý do là vì tâm lý e ngại trước biến động thị trường, đặc biệt là siết tín dụng và lãi suất ngân hàng tăng.

Theo dự báo, sức tiêu thụ căn hộ trong tháng 8 (tháng 7 âm lịch) và cả quý III/2022 có thể tiếp tục bị thách thức do chịu tác động tâm lý kép (kiểm soát tín dụng và hạn chế giao dịch trong tháng Ngâu).

Nếu không được tháo gỡ, mãi lực thị trường chung cư có thể đi xuống kéo dài ít nhất đến hết năm 2022. Nhiều khả năng, thị trường nhà chung cư sẽ bước vào đợt sàng lọc mạnh mẽ trong nửa cuối năm.

Trong khi thanh khoản sụt giảm thì nhu cầu thuê căn hộ lại đang tăng mạnh, đẩy mặt bằng giá thuê lên cao. Theo VARS, giá thuê căn hộ tại TP. HCM hiện đã tăng tối thiểu 10% so với cuối năm 2021, có những khu vực giá tăng 20-30%.

Một trong những thị trường căn hộ cho thuê sôi động nhất trong quý III/2022 phải kể tới khu vực Tân Cảng (quận Bình Thạnh). Khu vực này đang dẫn đầu về tốc độ tăng giá thuê căn hộ khi ghi nhận mức tăng lên đến gần 30%.

Chị Thu Trang, chủ một căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích hơn 70m2 tại khu đô thị lớn ở khu vực Tân Cảng, cho hay căn của chị có giá thuê 16 triệu đồng/tháng vào năm 2021, cuối quý II/2022 hết hạn hợp đồng, đến nay đã tìm được khách thuê giá 20 triệu đồng/tháng.

Theo chị Trang, sở dĩ giá thuê tăng vọt là bởi do nhu cầu thuê tăng mạnh từ khách nội địa. Kinh tế hồi phục nhanh sau khi TP. HCM chính thức được gỡ bỏ các hàng rào phong tỏa vì Covid-19, công nhân ngoại tỉnh đồng loạt quay trở lại. Du lịch mở cửa trở lại, lượng khách nước ngoài tăng.

Vừa kết thúc hợp đồng thuê nhà cũ, anh Nguyễn Thanh Tùng quyết định đổi chỗ thuê ra xa hơn để giảm chi phí. Tùng cho biết, trước đây anh tốn khoảng 6-8 triệu đồng mỗi tháng để thuê căn hộ dịch vụ. Nhưng thời điểm này thì rất khó có mức giá cũ.

Theo anh Tùng, dù đã tăng ngân quỹ dành cho thuê nhà lên 10 triệu đồng/tháng, giờ anh cũng chỉ có thể thuê được căn hộ 1 phòng ngủ, căn hộ studio hoặc officetel ở các chung cư ở quận 7, quận 2 (TP.Thủ Đức) hoặc quận Bình Thạnh.

Trước đó, báo cáo của Chợ Tốt Nhà về thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM tháng 7/2022, cũng cho thấy giá thuê cho một căn hộ điển hình với 2 phòng ngủ tại TP.HCM sẽ rơi vào khoảng 17-25 triệu đồng/tháng tại khu vực các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4 và quận Bình Thạnh.

Ở khu vực phía Nam như quận 7 và huyện Nhà Bè, giá thuê sẽ dao động trong khoảng 10-13 triệu đồng/tháng. Con số này ở khu vực phía đông hay Thành phố Thủ Đức sẽ có mức giá rơi vào khoảng 8-12 triệu đồng/tháng.

Tính từ khu vực trung tâm, với khoảng cách dưới 5 km, giá thuê cho căn hộ 1 phòng ngủ vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng, từ 14-17 triệu đồng/tháng cho căn hộ 2 phòng ngủ và căn hộ từ 3 phòng ngủ trở lên có mức giá thuê trên 25 triệu đồng/tháng. Một vài dự án tiêu biểu như Eco Green Sài Gòn (quận 7), Hà Đô Centrosa Garden (quận 10),...

Giá tăng gây sức ép lên vai người thuê nhà, nhưng lại trở thành hy vọng cho các nhà đầu tư căn hộ cho thuê. Sau thời gian dài “lặng sóng”, dù được dự báo khó trở lại thời hoàng kim, song giá thuê cộng với công suất phòng gia tăng mạnh khiến nhiều chủ nhà nâng mức kỳ vọng.

Nhiều nhà đầu tư sau thời gian dài phải cầm cự do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thậm chí bán bớt nhà cho thuê để tái đầu tư, đang nâng dần mức kỳ vọng. Đa số đều nhận định giá thuê căn hộ sẽ được duy trì ít nhất cho đến hết năm 2022, để phù hợp với “túi tiền” của khách thuê, nhưng sẽ tăng mạnh hơn trong năm 2023.

“Một trong những yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào phân khúc nhà cho thuê dù khả năng sinh lời nhanh thấp hơn đất nền hay nhà phố là vì loại hình này gắn với nhu cầu ở thực, có thể trở thành kênh giữ tiền bền vững. Ở tương lai gần, vì khả năng mua nhà riêng tiếp tục hạn chế, nên nhu cầu thuê nhà được dự báo sẽ tăng mạnh”, một chuyên gia khẳng định.

Theo Vnbusiness

chevron_left
chevron_right