VNREA - “Người đẩy thuyền” cho công cuộc xây dựng pháp luật bất động sản

14/04/2023

 

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có nhiều đóng góp thiết thực, hữu ích, kịp thời trong việc góp ý, xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản.

Một năm hoạt động sôi nổi của VNREA
Kể từ quý III/2022, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng khi đối diện với một loạt khó khăn như: các kênh huy động vốn bị ách tắc, lãi suất tăng cao, thanh khoản suy sụp, pháp lý dự án chưa được khơi thông… Điều này đã đẩy hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lâm vào tình cảnh hiểm nghèo. Để “cứu nguy” thị trường, một trong hai nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ thực thi là giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách. Bởi vậy, ngay từ đầu năm 2023, các hoạt động xây dựng pháp luật liên quan đến bất động sản đã được đẩy mạnh triển khai, trọng tâm là 3 đạo luật gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn.

Trong bối cảnh đó, VNREA với tư cách là tổ chức đại diện lớn nhất cho các doanh nghiệp bất động sản, đã có nhiều đóng góp quan trọng, thiết thực. Cụ thể, Hiệp hội đã tập trung lấy ý kiến doanh nghiệp và đưa ra các kiến nghị đối với ba đạo luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản tại hơn 30 hội thảo, hội nghị do Hiệp hội và các đơn vị thành viên tổ chức. Bên cạnh đó, Thường trực Hiệp hội đã tham dự các cuộc họp cấp cao của Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Xây dựng và Tổ công tác của Thủ tướng, nhằm đóng góp ý kiến hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường bất động sản.

Mặt khác, Hiệp hội cũng đã tổ chức làm việc theo khu vực, địa bàn như ở Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, kết hợp làm việc với Thường trực, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành, các doanh nghiệp hội viên để bàn sâu về việc sửa đổi các luật…

Đánh giá về những hoạt động nêu trên của Hiệp hội, PGS.TS. Doãn Hồng Nhung, Giảng viên Cao cấp - Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội (Phó Trưởng Ban Pháp chế VNREA), cho biết: “Là một người nghiên cứu về chính sách, pháp luật liên quan đến bất động sản cũng như được trực tiếp tham gia và góp ý tại các hội thảo, hội nghị do VNREA và các đơn vị thành viên tổ chức, tôi đánh giá rất cao các hoạt động của Hiệp hội".

PGS.TS Doãn Hồng Nhung đánh giá VNREA đã phát huy rất tốt vai trò nghiên cứu và phản biện chính sách của mình. (Ảnh: NVCC)

Theo PGS.TS. Doãn Hồng Nhung, VNREA đã kết nối được nhiều chuyên gia pháp lý có kinh nghiệm, tổng hợp nhiều ý kiến giá trị, có ý nghĩa mở đường của các hội viên, nhà nghiên cứu, phản ánh đúng nguyện vọng của nhiều bộ phận, tầng lớp nhân dân. Do vậy, không ngạc nhiên khi những góp ý này đã được các cơ quan xây dựng luật đánh giá cao và tiếp thu trong việc sửa đổi, ban hành chính sách.

“Điều đó cho thấy VNREA đã phát huy rất tốt vai trò nghiên cứu và phản biện chính sách của mình”, vị chuyên gia bày tỏ.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Toà nhà Việt (VietBuildings) nhìn nhận VNREA, đặc biệt là Ban Pháp chế, đã thể hiện được vai trò dẫn dắt khi liên tục cập nhật thông tin cũng như lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp và người dân để phát huy vai trò góp ý, phản biện, xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến bất động sản.

“VNREA cùng các đơn vị thành viên đã rất tích cực, chủ động tổ chức các toạ đàm, hội thảo, hội nghị - diễn đàn để các hội viên, các nhà khoa học và người dân có cơ hội được cất lên tiếng nói. Qua đó, Hiệp hội đã truyền tải ý kiến của các bên về những vướng mắc tồn tại của chính sách tới các cấp cao hơn”, ông Tuấn nói.

Những góp ý của VNREA, theo lãnh đạo VietBuildings, là rất cần thiết, bởi bất động sản là một trong bốn ngành chính của nền kinh tế. Thị trường bất động sản có được gỡ khó và phát triển thì nền kinh tế mới phát triển.

Chủ tịch VietBuildings, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, VNREA đã truyền tải ý kiến của các bên về những vướng mắc tồn tại của chính sách tới các cấp cao hơn. 

Thực tế cho thấy, những đóng góp về chính sách của VNREA đã góp phần đem lại những kết quả. Ngay trong những tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách rất quan trọng như: Nghị quyết 33 định hướng tháo gỡ toàn diện khó khăn cho thị trường bất động sản, Nghị định 08 về tháo gỡ vướng mắc cho thị trường trái phiếu, Nghị định 10 hay các chính sách phát triển nhà ở xã hội…

“Những chuyển động chính sách đó như tia nắng ấm của mùa xuân, đã mang lại những sinh khí mới cho thị trường bất động sản, củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư”, PGS.TS. Doãn Hồng Nhung nhận định.

PGS.TS. Doãn Hồng Nhung cũng cho biết, bà đã theo dõi hành trình VNREA tích cực góp ý cho quy định liên quan đến condotel và officetel. Việc Nghị định số 10 vừa được ban hành với quy định cấp sổ đỏ cho condotel và officetel là chuyển biến rất đáng mừng cho thị trường này.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn bày tỏ niềm vui mừng trước sự vào cuộc của các bộ ngành đã giúp thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, kỳ vọng khởi sắc trong thời gian tới.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phản biện, xây dựng chính sách pháp luật

Những thành quả ấn tượng trong công tác góp ý, phản biện, xây dựng chính sách là cơ sở để VNREA tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới.

Tại “Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Gặp mặt Hội viên thường niên năm 2023” mới đây, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, trong 13 nhiệm vụ lớn năm 2023, việc đóng góp, phản biện pháp luật liên quan đến bất động sản là công việc trọng tâm.

VNREA luôn thể hiện vai trò quan trọng trong công tác góp ý xây dựng chính sách, phát triển lành mạnh và bền vững thị trường bất động sản Việt Nam. (Ảnh: Tùng Dương)

Cụ thể, ngay trong tháng 4/2023, Hiệp hội sẽ tổ chức các Hội nghị làm việc với các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan về sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản.

Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ chỉ đạo, bảo trợ cho khoảng 20 cuộc hội nghị, hội thảo, toạ đàm nhỏ (do các đơn vị cơ sở thuộc, trực thuộc Hiệp hội thực hiện) về các vấn đề quan trọng của thị trường bất động sản như chương trình “Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đến năm 2030 và giải pháp cải tạo chung cư cũ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, Hiệp hội sẽ phối hợp với Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai có cơ sở khoa học, có tính thực tiễn trong việc nắm bắt và thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản và đề xuất các kiến nghị, giải pháp phát triển bền vững thị trường.

Có thể nói, với các chương trình, kế hoạch hành động như trên, VNREA đã cho thấy được vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp bất động sản trong việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường, góp phần quan trọng cho việc xây dựng nền kinh tế nước nhà.

TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch VNREA khẳng định: "Hiệp hội sẽ tiếp tục mạnh mẽ nữa hơn trong các cuộc làm việc với các cơ quan bộ ngành Trung ương, địa phương khi góp ý sửa đổi bổ sung ba luật (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản). Mục tiêu sao cho đưa ra được nhiều góp ý nhất và cũng đưa được tối đa những ý kiến của hội viên doanh nghiệp, chuyên gia pháp chế vào dự thảo luật. 

Hiệp hội và các thành viên của hiệp hội sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, phối hợp với Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân, nhà ở cho công nhân gắn với bất động sản công nghiệp, cải tạo chung cư cũ cũng như những phân khúc tiềm năng trong dài hạn.

Thường xuyên đồng hành cùng các doanh nghiệp, có khó khăn thì chúng ta cùng nhau tháo gỡ, cùng nhau thực hiện cho được những nhiệm vụ mà Chính phủ cũng như nhân dân đã tin tưởng giao phó cho Hiệp hội và doanh nghiệp".

Theo Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam

chevron_left
chevron_right