Người dân TP Hồ Chí Minh có thể biết giá đất qua nền tảng chia sẻ dữ liệu

04/12/2022

Tới đây, người dân tại TP Hồ Chí Minh có thể biết giá đất trên nền tảng chia sẻ dữ liệu của Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Để biết giá đất, người dân tại TP Hồ Chí Minh có thể truy cập vào cổng thông tin dữ liệu tại địa chỉ: https://geoportal-stnmt.tphcm.gov.vn.

Về đất đai, thực tế trước đây TP Hồ Chí Minh cũng đã có ứng dụng thông tin quy hoạch của Sở Quy hoạch kiến trúc, xem được thông tin dữ liệu cụ thể của từng thửa đất từ diện tích, quy hoạch cho đến chức năng sử dụng…

Tuy nhiên với cổng thông tin dữ liệu mới của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, người dân, doanh nghiệp có thể tìm kiếm những thông tin đa dạng hơn, như kế hoạch sử dụng đất của từng quận huyện cụ thể trên địa bàn.

Cụ thể, tùy theo nhu cầu, người dân có thể dùng bộ lọc, lựa chọn những thông tin cần thiết. Tất cả các thông tin như: phân khu, diện tích đất, quy hoạch, kế hoạch, mục đích sử dụng đất... của toàn thành phố, hay từng quận, huyện cụ thể được trình bày theo nhiều định dạng khác nhau.

Ví dụ như hiện các quận, huyện có thể sử dụng các dữ liệu như hình ảnh vệ tinh, địa chính để so sánh hình ảnh tại các thời điểm khác nhau nhằm rà soát quy hoạch, qua đó có thể phát hiện các công trình xây dựng chưa cấp phép, làm căn cứ kiểm tra sai phạm.

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường, đây là dữ liệu thông tin gốc, không tính phí, tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị pháp lý.

Trước đây, các bản đồ của Sở Tài Nguyên và Môi trường chưa được đăng tải trực tuyến, người dân muốn lấy dữ liệu đất đai phải gửi văn bản yêu cầu cung cấp thông tin. Hiện tại, chỉ cần truy cập nền tảng này, cơ quan nhà nước hay người dân có thể nhanh chóng có được thông tin.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở Tài Nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục xây dựng dữ liệu thông tin giá đất của thành phố. Sau khi dữ liệu được chuyển lên nền tảng, người dân và doanh nghiệp có thể biết được giá đất, cũng như biến động giá đất ở từng khu vực.

Theo VTV

chevron_left
chevron_right