Việt Nam trở thành điểm sáng trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có thương hiệu tại châu Á

27/07/2022

Khi cuộc sống dần ổn định sau hai năm đại dịch Covid-19, mọi người bắt đầu đi du lịch nhiều hơn, và đó được cho là yếu tố giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trên toàn cầu phục hồi.

Trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, có một loại tài sản riêng biệt là các khu nhà ở có thương hiệu, không thuộc hoạt động thương mại, được trang bị đầy đủ tiện nghi 5 sao thường được tầng lớp đại gia quan tâm.

Philip White, CEO Sotheby’s International Realty, đã nhận thấy xu hướng này đang phát triển trên toàn thế giới. Ông tin rằng hậu đại dịch Covid-19, nhiều người sẽ thích các khu nghỉ dưỡng cung cấp sự riêng tư và có đủ không gian cho gia đình.

“Khi mua vào các dự án nhà ở cao cấp có thương hiệu này, cần có yếu tố độc quyền, cùng với quản lý chất lượng, quyền riêng tư, bảo mật và biết rằng khoản đầu tư của bạn được quản lý tốt, ngay cả khi mùa cao điểm du lịch đã qua”, ông Philip White cho biết.

Jeff Woolson, CEO bộ phận Golf & Resort Group của công ty bất động sản CBRE định nghĩa các khu dân cư tư nhân với các tiện nghi kiểu resort có thể được coi như “ngôi nhà thứ 2”. Được quy hoạch tổng thể, các dự án như vậy có thể bao gồm sân golf hoặc bến du thuyền, và giống như các khu nghỉ dưỡng, thường được tìm thấy ở các vị trí gần bãi biển hoặc các vùng núi có địa hình đẹp.

Nhờ đại dịch, các tài sản như vậy lại một lần nữa nóng lên, nhưng mức độ hấp dẫn với các nhà đầu tư đã có sự thay đổi trong những năm qua, theo ông Jeff Woolson. Trước năm 2008, việc sở hữu một trong những ngôi nhà này gần như trở thành một xu hướng. Người mua sẵn sàng trả các khoản phí lớn, thậm chí còn chi tiền cho các dịch vụ, bảo dưỡng tiện nghi,…

“Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra, các tài sản như vậy không còn được quan tâm nhiều. Rất nhiều người đã bán căn nhà thứ hai của họ. Thậm chí, một số còn không thể bán được vì có quá ít sự quan tâm”, theo ông Jeff Woolson.

Sau khoảng một thập kỷ, nhu cầu đã giảm dần khi Covid-19 xuất hiện. Các nhà phát triển của những dự án này lo sợ một sự thất bại khác, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Các giao dịch lớn gần đây do CBRE thực hiện bao gồm việc bán dự á Kukui'ula trị giá 185 triệu USD, một quần thể nghỉ dưỡng được quy hoạch tổng thể rộng 404 ha ở Hawaii với sân gôn, hai câu lạc bộ, spa, trung tâm thể dục và nhiều nhà hàng, cũng như một trang trại hữu cơ ở vùng cao và hồ nước riêng.

Old Bahama Bay, một khu nghỉ mát dân cư kiểu boutique ở Bahamas với sân bay tư nhân, bến du thuyền có thể chứa 63 con tàu, sân gôn và nhiều khu nhà ở “xây sẵn”, gần đây đã được ký hợp đồng với giá 35 triệu USD.

Woolson nói: “Chúng tôi chưa từng thấy bất cứ điều gì giống như sự bùng nổ xảy ra kể từ thời điểm thị trường đạt đỉnh vào năm 2006. Hiện tại, mọi thứ thật điên rồ, không chỉ về giá cả, mà còn là tốc độ bán hàng”.

Người ta có thể mong đợi tìm thấy nhiều khu nghỉ dưỡng kiểu dân cư này trên hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng tại Bali, nhưng Dominique Gallmann, người sáng lập Exotiq Property, không nghĩ như vậy.

Ông giải thích: “Trong khi mô hình nghỉ dưỡng chỉ dành cho nhà ở đã được áp dụng thành công trên khắp Phuket, Bali đã không thu hút được các nhà phát triển lớn với sự hỗ trợ tài chính cần thiết để khởi động những dự án như vậy. Một phần lý do khác là khó khăn trong việc tìm kiếm những mảnh đất lớn hợp lý ở những vị trí đẹp như Seminyak hoặc Canggu. Người ta sẽ phải di chuyển ra xa hơn để tìm những khu vực đủ rộng”.

Việt Nam, thị trường tiềm năng để phát triển các khu nghỉ dưỡng có thương hiệu

Đó là một câu chuyện khác ở Việt Nam, nơi các công ty quốc tế lớn như Hongkong Land, CapitaLand và Keppel Land của Singapore đang tham gia cùng các nhà phát triển trong nước, chẳng hạn như Vingroup, Novaland, Masterise và BIM Land, phát triển các dự án khu dân cư xa hoa, tiện nghi như một phần của tổng thể thị trường bất động sản đang bùng nổ.

Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết: “Ngày nay, hầu hết dự án căn hộ hạng A và hạng B đều có các tiện nghi kiểu khu nghỉ dưỡng. Chúng tôi quản lý khoảng 100 tòa nhà hạng A và B, nhiều tòa nhà khác mà chúng tôi quản lý là tòa nhà C hoặc với mục đích thương mại. Tất cả đều có những tiện nghi tuyệt vời. Đó chỉ là bản chất của cuộc cạnh tranh thời hiện đại: Bạn phải nổi bật để thu hút người mua”.

Heritage West Lake, một khu chung cư sang trọng, giàu tiện ích đang được phát triển bởi CapitaLand của Singapore, là một điển hình cho phong cách sống mới tại Việt Nam. Từ vị trí của dự án tại Tây Hồ, Hà Nội, tất cả các căn hộ đều có tầm nhìn ra Hồ Tây và thành phố do The Ascott Limited quản lý. Bên cạnh đó, dự án cũng có rất nhiều tiện ích khác, tương tự như những dự án hàng đầu trong khu vực.

Theo CafeLand

chevron_left
chevron_right