Kim Bôi, từ mảnh đất du lịch nghỉ dưỡng đầy tiềm năng

19/11/2020

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình được tạo hóa ban tặng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với hệ thống hang động phong phú, những ngọn núi và cánh rừng tự nhiên hùng vĩ. Ngoài ra, Kim Bôi còn là vùng đất nổi tiếng về văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường, có di chỉ khảo cổ khu mộ cổ Đồng Thếch (xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng) từ nửa cuối thế kỷ XVII với những cột đá lớn nhỏ được khắc chữ Hán – Nôm đã được xếp hạng là di tích cấp quốc gia.

Mảnh đất giàu tiềm năng du lịch
Từ lâu, Kim Bôi được du khách biết đến bởi nguồn nước khoáng nóng. Nhiều chuyên gia đã đánh giá Nước khoáng Kim Bôi là một trong những nguồn nước khoáng có chất lượng tốt nhất thế giới, cùng với những nguồn nước khoáng của Pháp, Nga, Hungary. Các dòng khoáng nóng tự nhiên ngầm phun lên từ lòng đất, nhiệt độ luôn ở mức 34°C – 46°C, mang nhiều khoáng chất và thành phần hóa học hữu ích cho sức khỏe như: Canxi, Natri, Magie… nên rất tốt cho phục hồi sức khoẻ của con người.
Ngoài ra, hàng năm, trên địa bàn huyện có nhiều lễ hội được duy trì như: lễ hội Mường Động, Hội xuân, lễ hội Khuống mùa, Mừng cơm mới… Tại các lễ hội làng thường diễn ra các trò chơi dân gian mang tính cộng đồng như ném còn, đánh mảng, đánh đuống, kéo co, đẩy gậy, gọi nàng Khọt… Đi với đó là các điệu múa đặc trưng như múa bông, múa dâng hoa, múa cửa đình, xen lẫn những màn xéc bùa, hát đối, ví đúm…
Ngày trước, giao thông chưa phát triển, Kim Bôi là vùng sâu ít người sinh sống, khai khẩn. Người Mường có câu: “Yêu nhau cho thịt cho xôi/Ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì” với hàm ý Kim Bôi là vùng đất khó sinh sống. Đồng thời, cho đến nay, chưa có khoa học nghiên cứu nào khẳng định tiềm năng nước khoáng ở Kim Bôi còn nhiều hay ít và con người còn được khai thác đến bao giờ. Nếu như khai thác và sử dụng lãng phí như hiện nay thì không những làm mất đi nguồn tài nguyên mà còn gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế. Với một huyện miền núi còn nghèo và khó khăn như Kim Bôi, lẽ ra khi được thiên nhiên ban tặng khối “vàng trắng” khổng lồ đó thì dân được giàu, huyện được mạnh. Nhưng đáng tiếc, thương hiệu nước khoáng Kim Bôi giờ đây bị mờ nhạt trên thị trường do không cạnh tranh được với hàng chục thương hiệu nước khoáng khác.
“Thu hút đầu tư, phát triển du lịch đúng tầm vóc, tiềm năng để tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế, xây dựng bộ mặt mới của huyện, cũng để làm cho bà con nơi đây bớt khó khăn, vất vả” là tâm tư đau đáu của Ông Bùi Văn Điệp – chủ tịch huyện Kim Bôi khi chia sẻ với Nhà đầu tư về ước mơ của các lãnh đạo huyện trước đây và bản thân ông khi nhận nhiệm vụ mới.

Đến nơi chắp cánh những ước mơ….
Để phát triển tiềm năng du lịch và nghỉ dưỡng tại nơi đây, UBND huyện Kim Bôi ban hành Quyết định số 1126/QĐ – UBND ngày 5/4/2017 phê duyệt Đề án phát triển du lịch huyện Kim Bôi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là cơ sở quan trọng cho việc quản lý, thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả những tiềm năng, góp phần phát triển du lịch huyện Kim Bôi. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có một số điểm du lịch sinh thái như Serena Resort (xã Sào Báy), Cửu Thác Tú Sơn (xã Tú Sơn), thác Mặt Trời (xã Kim Tiến), khu rừng đặc dụng Thượng Tiến, khu V’Resort (xã Vĩnh Tiến)…
Căn cứ vào Quyết định số 874/UBND –CNXD về việc chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nghỉ dưỡng sinh thái tại xã Vĩnh Tiến và xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi. Quyết định đồng ý chấp thuận để Công ty Cổ phần Đầu tư HASCO Holdings khảo sát lập quy hoạch dự án du lịch nghỉ dưỡng.
Tại Kim Bôi, Công ty Cổ phần Đầu tư HASCO Holdings phối hợp với Viện Quy Hoạch Đô Thị và Nông Thôn Quốc Gia – Bộ Xây Dựng lập quy hoạch dự án dự kiến hơn 40 ha. Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư HASCO Holdings thành lập từ năm 2009, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất động sản, tài chính, thương mại, xuất nhập khẩu. Đến nay, HASCO đã trở thành thương hiệu có uy tín tại Việt Nam. Nhiều dự án được triển khai trên khắp cả nước, thương hiệu bất động sản Feni được nhiều khách hàng biết đến, có thể kể đến như: Feni City Hạ Long; Feni City Phú Quốc; Feni City Côn Đảo; Feni City Sầm Sơn; Feni City Beach; Feni City Vilage; Feni City Resort…

Tọa độ vị trí dự án được quy hoạch tại Kim Bôi

Quy hoạch dự án được bố trí tổng thể

Dự án được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tuyệt đẹp

Quy hoạch khu du lịch nghỉ dưỡng được bố trí tỉ mỉ đến từng chi tiết

chevron_left
chevron_right